2023 LÀ MỘT NĂM KỶ NIỆM CỦA NHIỀU MẪU ĐỒNG HỒ QUAN TRỌNG

Năm 2022, chúng ta đã chứng kiến sự ra mắt của nhiều mẫu đồng hồ kỷ niệm, ví như loạt đồng hồ Audemars Piguet Royal Oak 50 năm. Năm 2023 cũng không khác biệt. Các thương hiệu đón chào năm 2023 với những kế hoạch riêng, và chắc hẳn sẽ có những phiên bản đồng hồ kỷ niệm sắp sửa ra mắt.

Một năm đã kết thúc và chúng ta đang trải qua những ngày đầu tiên của năm mới, năm 2023. Có một điều mà các thương hiệu luôn yêu thích đó là tôn vinh những di sản trong quá khứ của chính họ. Các thương hiệu vẫn luôn duy trì loạt đồng hồ “classic” của mình trong 10-15 năm qua. Năm 2022, chúng ta đã chứng kiến sự ra mắt của nhiều mẫu đồng hồ kỷ niệm, ví như loạt đồng hồ Audemars Piguet Royal Oak 50 năm. Năm 2023 cũng không khác biệt.

Các thương hiệu đón chào năm 2023 với những kế hoạch riêng, và chắc hẳn sẽ có những phiên bản đồng hồ kỷ niệm sắp sửa ra mắt. Trên thực tế, một số thương hiệu đồng hồ đã rục rịch từ sớm hơn, cuối năm 2022 cho kế hoạch của mình. Để tiện bề theo dõi, Watchbook.vn sẽ liệt kê những kỷ niệm quan trọng của các thương hiệu lớn ngay bên dưới:

110 năm – Seiko Laurel (1913)

Không có tên gọi là Seiko trong những ngày đầu thành lập năm 1881, Seiko là thương hiệu được nhắc đến đầu tiên trong bài viết này. Vào năm 1895, chiếc đồng hồ bỏ túi Time Keeper được sản xuất tại nhà máy Seikosha mới mở. Nhưng, chiếc đồng hồ quan trọng nhất của thương hiệu này phải kể đến Laurel năm 1913. Đây là chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên của thương hiệu và Nhật Bản.

Kỷ niệm 110 năm ra mắt, thương hiệu Seiko đã phát hành Seiko Presage Laurel Re-Edition SPB359 – một ý tưởng hiện đại với thiết kế lấy cảm hứng từ lịch sử. Tuy nhiên được biết là một thương hiệu có tình yêu với việc ra mắt các phiên bản giới hạn và kỷ niệm, chúng ta có thể mong đợi nhiều hơn nữa vào năm 2023.

75 năm – Omega Seamaster (1948)

Hơi ngạc nhiên một chút rằng có nhiều người cho rằng Seamaster ra đời với chiếc CK2913 vào năm 1957. Trên thực tế, bộ sưu tập này bắt đầu hành trình chinh phục của mình vào năm 1948, với tư cách mà một thiết bị quân sự chuyên dụng được Omega phát triển và giao cho “British Ministry of War”.

Ban đầu chỉ được “thử nghiệm trong chiến tranh”, về sau đã được thương mại hoá. Chiếc đồng hồ Seamaster CK2518 ban đầu được ra mắt vào năm 1948 để kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu Omega. Vào năm 2018, Omega đã tái sinh thiết kế nguyên gốc với cặp đồng hồ mang cảm hứng cổ điển. Nhưng chắc hẳn để kỷ niệm 75 năm ra mắt, Omega sẽ không bỏ quên Seamaster đâu!

70 năm – Blancpain Fifty Fathoms (1953)

Blancpain Fifty Fathoms thường được coi là một trong những mẫu thiết kế bắt đầu cho đồng hồ lặn hiện đại. Và năm nay, chiếc đồng hồ lặn nguyên mẫu năm 1953 của Blancpain sắp đón sinh nhật lần thứ 70. Điều quan trọng bởi Blancpain Fifty Fathoms thiết lập một số tính năng mới mẻ, xuất hiện cho đồng hồ lặn hiện đại. 

Được khởi xướng bởi Jean-Jacques Fiechter, một thợ lặn nghiệp dư và là Giám đốc điều hành của Blancpain, Fifty Fathoms được phát hành năm 1953. Fiechter đã đi lặn và gặp tình trạng nguy hiểm khi bình lặn cạn khí, ông nhận ra cần phải sở hữu một thiết bị có thể theo dõi thời gian trôi qua dưới nước.

Sau khi trở lại vào năm 2003, Fifty Fathoms đã trở thành một chiếc đồng hồ thiết yếu trong danh mục đầu tư của thương hiệu. Để kỷ niệm 70 năm thành lập, Blancpain vừa cho ra mắt Fifty Fathoms 70th Anniversary Limited Edition Act 1. Nhưng thương hiệu cũng thông báo, chiếc đồng hồ trên chỉ là sản phẩm đầu tiên trong loạt đồng hồ kỷ niệm.

70 năm – Rolex Submariner (1953)

Mặc dù không phải là chiếc đồng hồ lặn đầu tiên, Rolex Submariner là một trong những mẫu đồng hồ lặn đầu tiên, chỉ vàng tháng sau của Fifty Fathoms và Zodiac Sea Wolf, và cho đến nay là một trong những mẫu đồng hồ phổ biến nhất.

Submariner đã đưa danh tiếng đồng hồ lặn đi lên trong vòng 70 năm và vẫn còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Nhưng liệu công chúng có nhìn thấy được một phiên bản đồng hồ kỷ niệm? Không có gì là chắc chắn, vì không phải lúc nào Rolex cùng tôn vinh ngày lễ kỷ niệm cho model này. Gần đây nhất là sự ra đời của chiếc Submariner Kermit 16610LV có vành bezel màu xanh lục năm 2003, nhưng không có gì chắc chắn về một phiên bản kỷ niệm có thể được phát hành vào năm 2023.

70 năm – Rolex Explorer (1953)

Năm 1953 thường được gắn liền với Rolex với sự ra đời của Submariner. Tuy nhiên, có một mẫu quan trọng khác đã được phát hành cùng năm đó, một chiếc đồng hồ cũng đã được sản xuất liên tục kể từ khi phát hành: Explorer. Tenzing Norgay và Sir Edmund Hillary trở thành những nhà thám hiểm đầu tiên chinh phục đỉnh núi Everest; trên cổ tay của mình, Norgay đeo một chiếc Rolex Oyster Perpetual tham chiếu 6098. Sau vinh quang này, thương hiệu Rolex đã phát hành nguyên một chiếc đồng hồ dành cho hoạt động khám phá có tên gọi Explorer. 

Chiếc đồng hồ này cũng đang kỷ niệm 70 năm thành lập vào năm 2023. Như với Submariner ở trên, không có gì cho thấy nhà sản xuất Thuỵ Sĩ sẽ phát hành một phiên bản đặc biệt, dựa trên model 36mm hiện tại. 

70 năm – Glycine Airman (1953)

Khép lại chương của một năm quan trọng, phiên bản quan trọng cuối cùng của năm 1953 là Glycine Airman, chiếc đồng hồ thường được coi là tổ tiên của đồng hồ travel time/GMT – được sản xuất một năm trước khi Rolex ra mắt GMT-Master. Chiếc đồng hồ này có khả năng theo dõi hai múi giờ cùng một lúc nhờ vào vành bezel xoay 24 giờ và mặt số được hiệu chỉnh để hiển thị thời gian trên cơ sở 24 giờ. 

Longines đôi khi được cho là đã phát minh ra concept đồng hồ này vào năm 1925 với đồng hồ Zulu; tuy nhiên, hình dạng hiện đại của đồng hồ GMT có nhiều điểm tương đồng với chiếc Airman này và chiếc GMT-Master của Rolex.

E

60 năm – Rolex Daytona (1963)

Năm 1963, Rolex cho ra mắt chiếc đồng hồ mang tính biểu tượng thứ hai (chỉ sau Submariner): Cosmograph Daytona. Được đặt tên theo cuộc đua mang tính biểu tượng được tổ chức từ năm 1936 trên Đường đua Daytona Beach Road, chiếc đồng hồ bấm giờ này sinh ra để phục vụ các đường đua nguy hiểm. 

So với những chiếc đồng hồ bấm giờ trước đây của Rolex, đặc điểm nổi bật của mẫu này thang đo tachymeter được khắc trên khung bezel bên ngoài (một sáng kiến của Omega). Không phải ngay lập tức, về sau Daytona trở thành một trong những chiếc Rolex được thèm muốn nhất trong lịch sử. Và vào năm 2023 kỷ niệm 60 năm ra mắt, có lẽ đã đến lúc Rolex nên tung ra phiên bản cập nhật và nhiều người chờ đợi.

60 năm – Heuer Carrera (1963)

Cùng năm ra mắt, cùng cảm hứng và mục đích tổng thể, và gần như mang tính biểu tượng như chiếc Daytona ở trên, nhưng trong diện mạo khác biệt, Heuer Carrera ra mắt vào năm 1963. Được chính Jack Heuer thiết kế để giải quyết vấn đề gặp phải của các vận động đua xe thể thao, đặt tên theo một trong những cuộc đua huyền thoại nhất (Carrera Panamericana), công thức rất đơn giản: một thiết bị nhìn gọn càng, dễ theo dõi mà chính xác để đo thời gian và tốc độ trong cả hành trình.

Năm nay, TAG Heuer sẽ kỷ niệm 60 năm thành lập và chắc chắn rằng chúng ta sẽ thấy những chiếc đồng hồ kỷ niệm suốt cả năm.

40 NĂM – Swatch (1983)

Năm 1983, ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đang trên bờ vực của sự sụp đổ. Những gì sau này được gọi là “Cuộc khủng hoảng thạch anh” hay “đồng hồ quartz” đã tàn phá ngành đồng hồ Thụy Sĩ truyền thống, chủ yếu tập trung vào sản xuất đồng hồ cơ. Trớ trêu thay, một chiếc đồng hồ nhựa có thể tiếp cận được chạy bằng pin: Swatch đã trở thành vị cứu tinh cho ngành công nghiệp chế tác.

Được tạo ra vào đầu những năm 1980 dưới sự lãnh đạo của Tiến sĩ Ernst Thomke (Giám đốc điều hành của ETA) và ra mắt vào năm 1983, chiếc đồng hồ này thành công đến nỗi khiến nhiều công ty khởi động lại ý tưởng về đồng hồ do Thụy Sĩ sản xuất, nhen nhóm từ đồng hồ cơ khí.

30 năm – Audemars Piguet Royal Oak Offshore (1993)

Năm ngoái đã đánh dấu kỷ niệm 50 năm chiếc đồng hồ quan trọng nhất từng được tạo ra bởi Audemars Piguet, chiếc Royal Oak 1972. Năm nay sẽ là kỷ niệm 30 năm của chiếc Royal Oak Offshore. Chiếc đồng hồ này ra mắt vào dịp kỉ niệm 20 năm của chiếc Royal Oak cổ điển. Được thiết kế bởi Emmanuel Gueit, Royal Oak Offshore là một phiên bản quá khổ, nam tính của chiếc đồng hồ hình bát giác biểu tượng. Và với lễ kỷ niệm 30 năm sắp tới, chúng ta sẽ không ngạc nhiên nếu AP đang chuẩn bị một loạt các model kỷ niệm…