CÂU CHUYỆN ĐẰNG SAU LOGO CỦA NHỮNG THƯƠNG HIỆU ĐỒNG HỒ NỔI TIẾNG

Đối với một công ty, chắc chắn tên thương hiệu sẽ là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới thành công và sự phát triển. Bên cạnh tên thương hiêu, chúng ta không thể không nhắc tới logo. Thiết kế logo phải dễ hiểu, đơn giản, dễ nhận diện và quan trọng nhất là phải nói lên bản chất của công ty.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng soi logo của những thương hiệu đồng hồ nổi tiếng và giải thích ý nghĩa mà những thương hiệu này muốn truyền tải trong logo của họ.

Patek Philippe

Logo của thương hiệu Patek Philippe

Ở Việt Nam, chúng ta thường gọi khóa của Patek Philippe là “khóa hoa thị” vì hình dáng trông giống bông hoa. Tuy nhiên, nguồn gốc của biểu tượng này thực ra lại liên quan nhiều tới tôn giáo.

Norbert Antoine de Patek (người sáng lập Patek Philippe) thực ra là một người khá mê tín, ông tin rằng những biểu tượng sẽ mang lại may mắn và thành công không chỉ cho công ty, mà còn cho những khách hàng đeo đồng hồ của ông. Đó là lý do ông lựa chọn chữ thập Calatrava làm biểu tượng cho công ty của mình.

Vào năm 1158, Giáo hoàng Gregory VIII trong nỗ lực chiến đấu với người Ma rốc đã ra lệnh cho những người chăn cừu ra chiến trận và chiến đấu. Những người chăn cừu này được gọi là Kỵ sĩ Calatrava. Giáo hoàng đã vẽ lên biểu tượng chữ thập được làm từ 4 bông hoa bách hợp và bảo những người chăn cừu rằng biểu tượng này sẽ bảo vệ cho họ.

Mặc dù bị áp đảo về số lượng, những kỵ sĩ Calatrava vẫn giành thắng lợi. Chữ thập Calatrava thực sự đã bảo vệ họ khỏi hiểm nguy và đem đến chiến thắng.

Dựa trên huyền thoại đó, Patek tin rằng chữ thập Calatrava sẽ giúp ông có được thành công và sẽ khiến ông trở thành bất tử. Nói theo một cách nào đó, tất cả những ước muốn của Norbert Antoine de Patek đều đã được thực hiện: thương hiệu Patek Philippe đã trở thành thương hiệu đồng hồ cao cấp hàng đầu và tên tuổi của Norbert Antoine de Patek vẫn còn được biết tới cho đến ngày nay.

Rolex

Logo vương miện có lẽ đã quá quen thuộc với mọi người, tượng trưng cho thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới. Chiếc vương miện tượng trưng cho câu slogan của công ty “Một chiếc vương miện cho mỗi thành tựu”.

Vương miện tượng trưng cho uy tín và những nhân vật trong hoàng tộc, điều này khá phù hợp với những người sở hữu đồng hồ Rolex. Thông thường, một người sở hữu đồng hồ Rolex phải có địa vị trong xã hội và có mức thu nhập khá cao. Chữ Rolex màu xanh thể hiện tính độc nhất còn hình vương miện màu vàng chỉ bề dày truyền thống của công ty.

Omega


Omega là chữ cái cuối cùng trong bảng chữ cái Hy Lạp, tượng trưng cho sự hoàn hảo

Nhờ sự thành công của bộ máy Omega, công ty Louis Brandt & Fils được thành lập bởi Louis Brandt đã được đổi tên thành Omega. Omega là chữ cái cuối cùng trong bảng chữ cái Hy Lạp, tượng trưng cho sự hoàn hảo và thành công trong công việc. Tất nhiên, bạn cũng biết rằng ký hiệu Ω là cái gì đúng không?

Longines


Đồng hồ cát có cánh tượng trưng cho sự quý giá và khó nắm bắt của thời gian

Longines là thương hiệu đồng hồ đầu tiên trên thế giới đăng ký logo và tên thương hiệu với Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới. Logo của Longines được đăng ký vào năm 1889 và ngày nay vẫn được thương hiệu này sử dụng.

Biểu tượng đồng hồ cát có cánh biểu trưng cho sự quý giá của thời gian, thứ đã đi qua không thể lấy lại được. Hình tượng đồng hồ cát tất nhiên biểu thị thời gian, còn đôi cánh tượng trưng cho sự khó nắm bắt và luôn luôn di chuyển.

Zenith


Hình ngôi sao tượng trưng cho điểm cao nhất trên bầu trời

Từ Zenith có nghĩa là thiên đỉnh, thời điểm mặt trời nằm ở vị trí cao nhất trên bầu trời. Bên cạnh ý nghĩa đó, Zenith còn có nghĩa là thời điểm thành công nhất trong cuộc đời một con người hay ngôi sao ở vị trí cao nhất trên bầu trời.

Georges Favre-Jacot đã đổi tên công ty của mình từ “Fabrique des Billodes” thành Zenith, một phần để mọi người gọi tên công ty dễ dàng hơn, một phần mong muốn công ty đạt được đỉnh cao như ý nghĩa của từ Zenith. Logo của Zenith cũng là hình ngôi sao, đặt ở vị trí trên tên thương hiệu tượng trưng cho vị trí cao nhất.

Ulysse Nardin


Hình mỏ neo trên logo của Ulysse Nardin gợi nhớ về truyền thống sản xuất đồng hồ hàng hải

Ulysse Nardin được thành lập vào năm 1846 tại Le Locle, Thụy Sĩ. Trong thời gian đầu được thành lập, họ chuyên sản xuất những chiếc đồng hồ hàng hải đặt trên tàu thuyền, giúp người dùng có thể định vị ví trí của tàu trên biển. Chính vì lý do đó, logo của thương hiệu này cũng có hình mỏ neo để gợi nhớ thời kỳ bắt đầu phát triển thương hiệu.

Tudor


Ban đầu Tudor có logo hình chiếc khiên và bông hoa

Tên thương hiệu Tudor được nhà sáng lập Hans Wilsdorf lấy cảm hứng từ hoàng tộc Tudor đã từng cai trị vương quốc Anh. Ban đầu, logo của Tudor có hình chiếc khiên, bên trong có hình bông hoa – gia huy của gia tộc Tudor.


Ngày nay, logo của Tudor chỉ còn lại hình chiếc khiên

Sau nhiều cải tiến, logo của thương hiệu đồng hồ Tudor chỉ còn lại chiếc khiên, tượng trưng cho độ bền và đáng tin cậy – giống như những chiếc đồng hồ chất lượng cao của thương hiệu này. Hình bông hoa đã bị lược bỏ đi do quá nữ tính và không thật sự phù hợp với một thương hiệu đồng hồ cao cấp.

Breguet

Logo của Breguet khá đơn giản nhưng đã thể hiện rõ đặc trưng của thương hiệu – bộ kim Breguet với một vòng tròn ở gần đầu kim. Thiết kế này đã được sáng tạo bởi Abraham Louis Breguet – nghệ nhân đồng hồ nổi tiếng nhất trong quá khứ.

Bên cạnh kim Breguet, Abraham Louis Breguet còn sáng tạo ra nhiều chi tiết đặc biệt khác mà vẫn còn được dùng đến ngày nay như: số Breguet, dây tóc Breguet và đặc biệt là cơ chế Tourbillon.

Speake Marin


 Logo của Speake Marin được lấy cảm hứng từ máy mài bánh răng

Peter Speake Marin là một nghệ nhân đồng hồ đương đại nhưng ông rất yêu thích việc sử dụng những kỹ thuật truyền thống để chế tác đồng hồ. Peter Speake Marin đã thành lập nên thương hiệu Speake Marin mang tên mình, nhưng đáng buồn là ông đã rời khỏi công ty này một thời gian trước để theo đuổi dự án riêng.


Máy mài bánh răng chính là cảm hứng của logo Speake Marin

Logo của Speake Marin được lấy cảm hứng từ máy mài bánh răng – một công cụ chế tác đồng hồ truyền thống của Thụy Sĩ. Chúng ta có thể thấy vòng tròn với 3 xoáy này trên phần lớn những chiếc đồng hồ của Speake Marin, tạo nên một chất riêng cho thương hiệu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *